bannernisit2

จุดเริ่มต้นของ “สาสุขเกษตรอาสาสร้างสุข” ด้วยพลังใจของนิสิต ภายใต้ปณิธานร่วมกันที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

0

จุดเริ่มต้นของ “สาสุขเกษตรอาสาสร้างสุข” ด้วยพลังใจของนิสิต ภายใต้ปณิธานร่วมกันที่ว่า
“ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

         คณะสาธารณสุขศาสตร์ นำทีมโดยนายกสโมสรนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ นำนิสิตจิตอาสาภายใต้กิจกรรม “สาสุขเกษตรอาสาสร้างสุข” ลงพื้นที่ดำเนินการเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูสภาพปัญหาของผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ตามบทบาทของนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ภายใต้การกำกับควบคุมดูแลของคณาจารย์และบุคลากรคณะสาธารณสุขในจังหวัดสกลนคร โดยได้ดำเนินการดังนี้

1. ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสาธารณภัย (อุทกภัย) เทศบาลตำบลเชียงเครือ นิสิตจิตอาสาจำนวน 30 คน ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพร่างกายเบื้องต้นเพื่อคัดกรองปัญหาและให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพกายการจัดการความเครียด พร้อมทั้งการให้สุขศึกษารายกลุ่มเรื่องโรคที่มากับอุทกภัย พร้อมทั้ง กิจกรรมนันทนาการการสร้างบรรยากาศในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาฯโดยผู้ประสบภัยฯ จำนวน 60 คน รู้สึกซาบซึ้งและประทับใจในตัวนิสิตจิตอาสาเป็นอย่างดี

2. พื้นที่ตำบลเชียงเครือ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ พร้อมนายแพทย์นิทัศน์ รายวา ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะสาธารณสุขศาสตร์ นำทีมบุคลากรคณะและตัวแทนนิสิต จำนวน 5 คน นำเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ลงสำรวจสภาพปัญหา พร้อมทั้งดูแลสุขภาพกายและจิตใจให้แก่ ผู้ประสบภัยในเขตพื้นที่ตำบลเชียงเครือที่ไม่สามารถออกจากบ้านเรือน พร้อมทั้งให้คำแนะนำในเรื่องการดูแลสุขภาพและจ่ายเวชภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพร่างกายเบื้องต้น ในการนี้ทีมนิสิตได้นำสภาพปัญหามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนนิสิตจิตอาสาเพื่อวางแผนหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

3. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร นิสิตจิตอาสา จำนวน 50 คน เข้าร่วมเป็นทีมการเฝ้าระวังอาหารปลอดภัยพร้อมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร พร้อมเป็นทีมเคลื่อนที่เร็วในการเข้าไปช่วยเหลือและให้คำแนะนำเรื่องการจัดการน้ำ ขยะและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่ประสบภัย

กิจกรรมที่สร้างสรรค์และดำเนินการโดยนิสิตนั้นมาจากพลังใจในการระดมสมอง ออกแบบและวางแผน โดยบูรณาการรายวิชาในชั้นเรียนและทักษะที่ได้ผ่านการพัฒนาโดยคณะ ซึ่งตัวนิสิตจิตอาสาต้องการให้ผู้ประสบอุทกภัยมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต พร้อมรับมือกับสภาวะการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงปัญหาของผู้ประสบอุทกภัยเป็นหลัก ตรงตามปณิธานที่พระราชบิดาแห่งการสาธารณสุขไทย ได้พระราชทานไว้ ซึ่งคณาจารย์ บุคลากรและนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ มก.ฉกส. ได้ประพฤติและปฏิบัติตามแนวทางที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

แสดงความคิดเห็น