bannernisit2

คณะสาธารณสุขศาสตร์ระดมสมองเพื่อจัดทำแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งสนับสนุนนิสิตจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง

0

วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560 คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดประชุมคณาจารย์และบุคลากรเพื่อระดมสมองเพื่อการจัดทำแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ตามศักยภาพและบทบาทของคณาจารย์และนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ โดยผลการประชุมได้แผนการดำเนินงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่พร้อมจะช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ดังต่อไปนี้

แผนระยะสั้น : โดยบูรณาการในรายวิชาของหลักสูตรในคณะร่วมกับกิจกรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

  1. 1. จัดทีมเยี่ยมผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลด้านสุขภาพช่วงอุทกภัย เน้นหนักในกลุ่มยากไร้ มีโรคเรื้อรัง ผู้พิการและผู้สูงอายุ
  2. 2. จัดหายา/เวชภัณฑ์เพื่อจัดบริการในชุมชนช่วงอุทกภัย ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน ยาที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล/ป้องกันโรค
  3. 3. จัดทีมคัดกรองภาวะซึมเศร้าในกลุ่มเสี่ยง
  4. 4. จัดทีมลงพื้นที่ให้คำแนะนำการจัดระบบสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม

แผนระยะยาว : โดยบูรณาการในการวิจัยและการบริการวิชาการของคณะ ได้แก่

  1. จัดทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่เพื่อให้ประชาชนและชุมชนพร้อมรับกับสถานการณ์และสามารถเผชิญกับภาวะภัยพิบัติในมิติต่างๆ
  2. ให้การบริการวิชาการทางห้องปฏิบัติการในการรับตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำดื่ม น้ำประปา เพื่อเป็นการเฝ้าระวังด้านคุณภาพน้ำด้านจุลชีววิทยาและเคมี

        อาจารย์ ดร.วรินท์มาศ เกษทองมา นำนิสิตจิตอาสาจำนวนหนึ่งเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในการให้สุขศึกษาร่วมกับการแจกเวชภัณฑ์ยา พร้อมเครื่องอุปโภคและบริโภคแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดสกลนคร พร้อมทั้งร่วมบรรจุเวชภัณฑ์ยา และเครื่องอุปโภคและบริโภคที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครและศูนย์วัดป่าสุทธาวาส ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากผู้บริหาร บุคลากรและผู้มีจิตศรัทธาถึงความเป็นนิสิตจิตอาสาของคณะสาธารณสุขศาสตร์

 

 

ฝ่ายกิจการนิสิต ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มก.ฉกส.
วันที่ 4 สิงหาคม  2560

แสดงความคิดเห็น