bannernisit2

จากแนวพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” สู่บทเรียนนอกชั้นเรียนของนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์

0

จากแนวพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”
สู่บทเรียนนอกชั้นเรียนของนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์

      วันที่ 3 สิงหาคม 2560 นายพัสกร องอาจ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มก.ฉกส. พร้อมบุคลากรนำทีมนิสิตจิตอาสา จำนวน 13 คน โดยการอนุเคราะห์จาก พ.จ.อ.บุญศักดิ์ โคตรอาสา หัวหน้างานป้องกันสาธารณภัยเทศบาลตำบลนาแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 2 คน อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่บ้านดอนเชียงบาน ซึ่งจะต้องเดินทางโดยเรือ โดยได้มีการดำเนินการ ดังนี้

  1. ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 60 คน โดยส่วนใหญ่พบปัญหาน้ำกัดเท้า ความเครียด และไข้หวัด พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัวระหว่างการประสบอุทกภัย
  2. แจกเวชภัณฑ์ยา (ชุดยาผู้ประสบอุทกภัย) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร และเครื่องอุปโภคและบริโภคจากผู้มีจิตศรัทธาซึ่งได้บริจาคให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีผู้ประสบภัยมารับมอบ จำนวน 150 คน

โดยการนำของคณบดีในครั้งนี้ได้น้อมนำพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้โดยการบูรณาการแนวคิดนอกชั้นเรียน โดยการเรียนรู้จากสภาพปัญหาเพื่อให้นิสิตเข้าใจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัยเพื่อสามารถนำไปใช้ในการวางแผนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยจากการถอดบทเรียนของนิสิตจิตอาสา พบว่า

  1. ปริมาณน้ำเริ่มลดลง แต่มีจำนวนขยะมูลฝอยที่อยู่ตามบ้านเรือนที่พักอาศัยเพิ่มขึ้นมาก
  2. ลักษณะของน้ำมีการส่งกลิ่นเหม็น พร้อมทั้งมีสิ่งปฏิกูลต่างๆ อยู่ในน้ำขัง
  3. ขาดน้ำสะอาดในการอุปโภคและบริโภค
  4. ปัญหาเรื่องการขับถ่าย โดยห้องสุขาในแต่ละบ้านเรือนไม่สามารถใช้การได้
  5. การเดินทางสรรจรเข้าออกหมู่บ้านเป็นไปได้ด้วยความลำบาก ประชาชนต้องเดินลุยน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดโรคที่ตามมากับอาทิเช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคผิวหนัง โรคฉี่หนู เป็นต้น

ซึ่งนิสิตจิตอาสาได้แนะนำและให้ข้อมูลเพื่อให้ประชาชนเกิดการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ส่วนในปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้นิสิตจะนำข้อมูลและสภาพปัญหาดังกล่าวมาค้นหาแนวทางการแก้ไขตามบทบาทของนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งจากผลการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ที่ยังต้องการขอรับสนับสนุน ได้แก่ ยาลดน้ำมูกสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ยาธาตุน้ำขาว   ยานวดคลายกล้ามเนื้อ    ยาทาน้ำกัดเท้า ยาบำรุงร่างกายสำหรับผู้สูงอายุ ยาอมแก้เจ็บคอ พร้อมทั้งสำลีก้อนและไม้พันสำลี

 

 

ฝ่ายกิจการนิสิต ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มก.ฉกส.
วันที่ 3 สิงหาคม  2560

แสดงความคิดเห็น